Đau răng khôn có nên nhổ không? Tôi đang mọc răng khôn và bị đau nhức dữ dội tại vùng nướu nơi răng đang mọc. Do đó, tôi muốn nhổ bỏ răng này để chấm dứt cơn đau nhức. Không biết việc nhổ răng khôn có nguy hiểm không? Mong được bác sĩ hỗ trợ giúp! Tôi xin cảm ơn! (Minh Tuệ - Bình Dương)

Chào Minh Tuệ!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng chia sẻ vấn đề mọc răng khôn gây đau cũng như nguyện vọng nhổ răng của mình về tại nha khoa. Để giúp bạn hiểu rõ đau răng khôn nên nhổ khi nào và có ảnh hưởng gì không, chúng tôi xin được tư vấn như sau:
Các trường hợp mọc răng khôn*

Đau răng khôn có nên nhổ không?

Răng khôn là chiếc răng mọc chậm, mọc lên lúc cung hàm không còn nhiều khoảng trống nên vấn đề gây đau nhức là không tránh khỏi. Không phải bất cứ trường hợp đau ăng khôn nào cũng cần phải loại bỏ răng. Đối với những chiếc răng khôn mọc thẳng chúng ta chỉ cần vệ sinh răng miệng để không phát sinh các vấn đề bệnh lý khác như hôi miệng do mảng bám thức ăn gây ra. 

Mặc nhiên, nếu răng khôn mắc các biến chứng trong quá trình mọc như: sâu răng, mọc ngầm, mọc lệch… gây ảnh hưởng đến sức khỏe thì cần phải loại bỏ ngay để tránh các biến chứng xấu. Việc nhổ bỏ răng khôn vừa giúp chấm dứt những cơn đau, vừa bảo vệ các răng lân cận tránh khỏi các nguy cơ bệnh lý. 
Nên nhổ khi răng khôn không mọc thẳng*
Đối với trường hợp đau răng khôn nhưng không thể nhổ thì cần được bác sĩ thăm khám để định hướng điều trị trước khi nhổ bỏ. Khi răng khôn mọc được 2/3 là thời điểm thích hợp nhất để nhổ răng khôn. Tuy nhiên, bạn cần thăm khám và kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng. 

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Thực tế, vị trí mọc và hình thể răng khôn khác với các răng bình thường nên việc nhổ cũng khó khăn hơn. Đây chính là lý do mà nhiều người sợ hãi và lo lắng những ảnh hưởng khi nhổ răng khôn. Cũng vì điều này mà nhiều người thà chịu đau răng khôn còn hơn nhổ răng khôn. Tuy nhiên, hiện nay với công nghệ nhổ răng khôn hiện đại bằng máy siêu âm nên độ an toàn cao.

Bạn cũng biết rằng, răng khôn không tham gia nhiều vào quá trình ăn nhai và không ảnh hưởng thẩm mỹ gương mặt. Thậm chí, hiện nay có rất nhiều người không hề mọc chiếc răng số 8 này. Do đó, việc nhổ răng số 8 cũng không làm cản trở vai trò thẩm mỹ và chức năng nghiền nát thức ăn của hàm răng. 
Nhổ răng khôn được thực hiện theo quy trình đạt chuẩn*
Như vậy, với những phân tích của bác sĩ nha khoa trên đây, chúng tôi tin chắc rằng Minh Tuệ đã có đáp án cho thắc mắc của mình. Nếu cơn đau răng khôn kéo dài, bạn nên đến ngay trung tâm nha khoa uy tín để thực hiện thăm khám, kiểm tra tình trạng mọc răng và nhận chỉ định điều trị chính xác nhất từ bác sĩ. 
 
Top