Thời gian đánh răng đúng cách rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe răng miệng một cách tốt nhất. Đánh răng quá nhanh hoặc quá lâu sẽ khiến thức ăn không được làm sạch, men răng bị mài mòn gây ê buốt, chảy máu. Để phát huy tối đa tác dụng của đánh răng, hãy dành một ít thời gian tham khảo bài viết sau. 

Sức khỏe răng miệng là tiền đề giúp cho sinh hoạt hàng ngày ổn định, khi răng miệng gặp bất thường, chắc chắn sức khỏe cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế, việc chăm sóc đúng cách răng miệng hàng ngày được chuyên gia nha khoa khuyến khích.

Thời gian đánh răng đúng cách-1
Đánh răng khoảng 2 - 3 phút mỗi lần*

Thời gian đánh răng đúng cách bao lâu?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia răng miệng, việc đánh răng quá nhanh sẽ không thể loại bỏ các mảng bám còn tồn đọng trên răng. Còn việc đánh răng quá lâu thì lại có nguy cơ bào mòn men răng, ảnh hưởng đến các mô mềm.

Chính vì vậy, chuyên gia khuyến cáo bạn chỉ nên chải răng khoảng 2 - 3 phút/lần. Ngoài ra, một số đối tượng đặc biệt thì thời gian đánh răng đúng cách sẽ kéo dài hơn, cụ thể như:

- Đối với trẻ em mới học chải răng: Ban đầu cha mẹ nên chải răng giúp các bé, thao tác này sẽ tốn thời gian hơn là tự chải răng cho chính mình bởi vậy thời gian chải răng có thể kéo dài khoảng từ 3-5 phút.

- Đối với trẻ em mầm non: Bé có thể thao tác chậm hơn người lớn, vì vậy thời gian đánh răng đúng cách khi này có thể rơi vào khoảng 3 - 4 phút. 

Thời gian đánh răng đúng cách-2
Đánh răng 2 lần sáng - tối mỗi ngày*

Đánh răng vào thời điểm nào phù hợp?

Nếu thời gian đánh răng đúng cách là cần thiết thì thời điểm đánh răng cũng rất quan trọng. Bạn cần đánh răng 1 - 2 lần/ngày, thời điểm đánh răng lý tưởng là buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng đánh răng theo tiêu chuẩn mà chuyên gia đưa ra. Bởi vậy để việc vệ sinh răng miệng tốt và phát huy tối đa tác dụng, thời gian đánh răng đúng cách nên vào lúc sau khi ăn sáng khoảng 30 phút và trước khi đi ngủ. Sở dĩ, thời điểm này là hợp lý vì:

- Nếu đánh răng ngay sau khi ngủ dậy, mảnh vụn thức ăn sau khi ăn sáng sẽ tích tụ lại tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Tuy nhiên, ngay sau khi ăn là lúc răng dễ bị tác động nhất, axit trong thực phẩm tác động đến men răng, nếu chải răng lúc này sẽ khiến men răng bị bào mòn. Tốt nhất, hãy đợi 30 phút sau ăn sáng rồi đánh răng, nếu cảm thấy khó chịu vì mùi hôi miệng khi thức dậy bạn có thể dùng nước muối súc miệng trước.

-  Thời gian đánh răng đúng cách lần thứ 2 trong ngày là trước khi đi ngủ. Bởi nước bọt tiết ra giúp loại bỏ một phần mảng bám và thức ăn trên răng. Nhưng khi ngủ, lượng nước bọt chúng ta tiết ra rất ít, hơn thế nữa môi cũng gần như không cử động nên khi này vi khuẩn rất dễ sinh sôi. Đó cũng lý giải được vì sao khi ngủ dậy bạn thấy hơi thở của mình có mùi khó chịu.

Để có hàm răng chắc khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh lý, thời gian đánh răng đúng cách từ 2 - 3 phút với 2 lần/ngày. Nếu muốn biết thêm thông tin về răng miệng chăm sóc thế nào, hãy liên hệ với chúng tôi. 

 
Top