Khi nào bạn nên đổi bàn chải đánh răng? Các mảng bám thức ăn còn sót lại sau mỗi bữa ăn sẽ không được loại bỏ nếu chúng ta không đánh răng. Tuy nhiên để bàn chải đánh răng phát huy tối đa chức năng của mình, bạn cần thay mới định kỳ.

Vì sao phải thay bàn chải đánh răng?

Bàn chải đánh răng là một vật dụng rất cần thiết trong quy trình vệ sinh răng miệng hằng ngày của mỗi người. Mỗi ngày cần phải dùng bàn chải đánh răng ít nhất là 2 lần vào mỗi buổi sáng và tối.

Có thể thấy việc sử dụng hằng ngày thì sẽ khó tránh khỏi tình trạng xuống cấp, mài mòn hay hư hỏng của bàn chải. Lúc này đầu lông bàn chải sẽ bị mòn xòe khiến cho hiệu quả làm sạch răng không được tốt như trước nữa. Thậm chí có thể gây khó chịu khi sử dụng.

Bên cạnh đó, việc đầu lông bàn chải bị xuống cấp sẽ khá xơ cứng. Điều này sẽ làm cho răng, nướu bị tổn thương một cách nghiêm trọng trong quá trình chải răng, dễ gây chảy máu chân răng, mòn men răng, tụt lợi,…

Nên đổi bàn chải đánh răng định kỳ*

Không chỉ vậy, càng sử dụng lâu thì đầu lông bàn chải cũng sẽ tích tụ nhiều vi khuẩn hơn. Nếu sử dụng về lâu về dài có thể làm phát sinh nhiều căn bệnh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe toàn thân. 

Từ những mối nguy hại trên có thể thấy việc thay bàn chải đánh răng định kỳ là vô cùng cần thiết nếu muốn giữ cho răng miệng luôn được sạch khỏe, hạn chế tối đa các bệnh lý một cách tốt nhất.

Vậy khi nào bạn nên đổi bàn chải đánh răng?

Đổi bàn chải đánh răng theo chu kỳ

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, hạn sử dụng của bàn chải đánh răng chỉ từ 3 – 4 tháng. Do vậy, đây cũng là chu kỳ thông thường để bạn đổi bàn chải đánh răng nhằm hạn chế tình trạng thâm nhập của vi khuẩn, virus vào khoang miệng.

Khi bàn chải bị rơi

Nhà vệ sinh hay nhà tắm đều là những nơi có chứa nhiều vi khuẩn. Vì thế, nếu chỉ vô tình đánh rơi bàn chải đánh răng vài giây ở bất cứ địa điểm nào trong khu vực này, kể cả bồn rửa tay thì chúng cũng cực kỳ dễ bị nhiễm vi khuẩn. Do đó, giải pháp an toàn nhất lúc này là thay bàn chải đánh răng.

Sau khi bạn ốm dậy

Thời gian bị ốm là lúc các vi khuẩn gây bệnh tấn công cơ thể bạn, trong đó có răng miệng, từ đó chiếc bàn chải theo bạn mỗi ngày cũng bị bám vi khuẩn. Cho nên khi bạn vừa khỏi bệnh thì cũng cần thay ngay bàn chải đánh răng để hạn chế nguy cơ mắc bệnh trở lại.

Lông bàn chải bạc màu, mòn

Lông bàn chải bị mài mòn, bạc màu là báo hiệu bạn cần thay bàn chải ngay lập tức để bảo vệ sức khoẻ răng miệng. Hiệp hội răng miệng sức khoẻ Pháp chỉ ra: Những loại lông bàn chải như vậy sẽ gây ra nhiều bệnh lý về răng miệng như chảy máu chân răng, viêm lợi,…

Cần thay bàn chải đánh răng mới khi lông bàn chải bị mòn*

Khi đầu bàn chải tiếp xúc với đầu bàn chải của người khác

Khi hai đầu bàn chải tiếp xúc với nhau, các loại vi khuẩn cũng sẽ va chạm vào nhau. Trường hợp một trong hai người bị các bệnh lý về răng miệng, sốt cảm thì người còn lại có khả năng mắc bệnh là điều không thể tránh khỏi.

Trên đây là những thông tin hữu ích cho chủ đề khi nào bạn nên đổi bàn chải đánh răng nhằm giúp những ai quan tâm hiểu thêm về thời hạn sử dụng của một đồ vật rất quen thuộc mỗi ngày. Thay bàn chải định kỳ là cách giúp mọi người bảo vệ sức khoẻ răng miệng đơn giản, an toàn và hiệu quả.

Bài trước
Đây là bài viết mới hơn.
Bài sau
Bài đăng Cũ hơn
 
Top