Mất răng hàm lâu năm là tình trạng nguy hiểm nhưng lại không được nhiều người quan tâm, nhất là người trung niên. Giải pháp làm răng sứ sau bao lâu thì hết ê buốt và ăn nhai bình thường trở lại? Bởi răng hàm thường ít ảnh hưởng tới thẩm mỹ khi nói cười. Tuy nhiên, mất răng hàm lâu năm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn khiến gương mặt bị lão hóa. Để khắc phục tình trạng này, phương pháp tối ưu nhất chính là trồng răng giả càng sớm càng tốt.

Người lớn mất răng hàm có niềng răng được không?

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ, sử dụng các hệ thống khí cụ niềng răng gắn lên răng để tạo lực kéo, nhằm dịch chuyển các răng về đúng vị trí trên cung hàm mà không gây tác đọng đến nướu. Việc mất răng không ảnh hưởng đến kỹ thuật niềng răng, bọc sứ răng cửa giá bao nhiêu chỉ khi việc mất răng gây đau đớn hoặc biến chứng thì bạn mới cần cân nhắc mất răng hàm có niềng răng được không.
Hậu quả của khi bị mất răng hàm

Sau khi mất răng, nếu sức khỏe răng miệng của bạn bình thường, vết thương sau khi nhổ răng đã lành hẳn và không hề gây cảm giác đau nhức gì thì bạn có thể tiến hành niềng răng và quá trình niềng răng sẽ vẫn diễn ra bình thường. Tại nha khoa, qua thăm khám và kiểm tra tình trạng răng miệng, bác sỹ sẽ có những chỉ định giá niềng răng mắc cài trong sao cho phù hợp nhất dựa vào kết quả thăm khám. 

Nếu muốn có hàm răng thẩm mỹ cao thì bạn nên kết hợp cả niềng răng và phục hình lại chiếc răng đã mất. Vì răng hàm thường có kích thước to, khi bị mất đi sẽ để lại một khoảng trống khá lớn, khi răng dịch chuyển nhưng không thể khỏa lấp khoảng trống này thì sự cân đối, cân xứng của răng ở hai bên trái phải sẽ không chuẩn.

Trong quá trình niềng răng, bác sĩ sẽ cân nhắc việc gắn khí cụ định hình hàm để giữ cho các răng bên cạnh chiếc răng hàm đã mất không bị lệch qua khoảng trống của răng. Sau khi niềng răng xong, bạn có thể trồng lại chiếc răng hàm. Việc trồng răng hàm vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo chức năng ăn nhai.

Hậu quả của khi bị mất răng hàm 

Một hàm răng của người trưởng thành gồm có 32 chiếc răng, trong đó có 8 răng hàm (răng cối lớn) nằm ở phía trong cùng (sau răng tiền và trước răng khôn). Về hình dáng, răng hàm là những răng lớn nhất trong hàm, có mặt nhai rộng và to, trên bề mặt có gờ rãnh, gồm 2,3 hoặc 4 chân răng (răng cửa chỉ có một chân răng).

Nếu răng cửa dùng để cắn, cắt nhỏ thức ăn, răng nanh dùng để cắn, xé thức ăn thì răng hàm có chức năng nghiền nát và nhai nhuyễn các loại thức ăn trước khi nuốt. Ngoài ra, răng hàm còn giúp khuôn mặt cân đối và hoàn chỉnh bộ nhai.

Khi xảy ra quá trình tiêu biến, khuôn mặt của bạn sẽ bị biến đổi, 2 má có thể bị hóp vào sâu, da mặt chảy xệ, xuất hiện những nếp nhăn quanh vùng miệng và trông bạn già đi rất nhiều.

Hoạt động ăn nhai giảm đi, việc nhai nghiền thức ăn không tốt có thể gây ra đau dạ dày, thiếu dinh dưỡng, phát âm khó khăn.

Việc mất răng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như thẩm mỹ hàm răng. Trong trường hợp bạn bị mất răng nhưng muốn thực hiện niềng răng, bạn nên đến các cơ sở nha khoa để được bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị. 

Bài viết được trích nguồn: https://niengranghiendai.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top