Niềng răng có tập gym được khôngcạo vôi răng khi mang thai được không? Niềng răng là phương pháp chỉnh nha được nhiều người tin tưởng áp dụng để khắc phục nhược điểm của hàm răng. Vì thời gian niềng răng kéo dài từ 18-24 tháng nên cần phải có chế độ chăm sóc, bảo quản trong suốt quá trình đó. Cho nên những người muốn vừa niềng răng vừa áp dụng tập gym, tập thể hình rất băn khoăn không biết có nên hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Niềng răng có tập gym được không?

Niềng răng sử dụng hệ thống khí cụ mắc cài hoặc khay niềng bằng nhựa trong suốt gắn lên răng, tạo lực kéo di chuyển răng về vị trí mới. Phương pháp này giúp hàm răng đều đặn hơn, khắc phục được khuyết điểm hô móm, răng mọc chen chúc, khấp khểnh,…Tuy nhiên, trong quá trình răng di chuyển bác sĩ luôn khuyến cáo người bệnh tránh vận động mạnh để không làm ảnh hưởng đến sự di chuyển của răng. Vì vậy, thắc mắc niềng răng có tập gym được không là điều dễ hiểu. 
Niềng răng có tập gym được không? Thông tin nha khoa-1
Niềng răng vẫn có thể tập gym được*
Câu trả lời là có thể, nhưng chỉ nên áp dụng một số bài tập nhẹ, đơn giản, không nên vận động mạnh vì có thể làm mắc cài bung sứt, tác động đến lực kéo khiến răng di chuyển sai lệch. Tại các trung tâm thể thao thể hình, luôn có một giáo trình dành riêng cho người niềng răng nên bạn hãy yên tâm về vấn đề này nhé.

Ngoài ra, nên hạn chế chơi các môn thể thao trong khi niềng răng, nên lập một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học. Chỉ có như thế mới giúp cho kết quả chỉnh nha được như ý muốn. 

Chăm sóc răng miệng sau khi niềng răng như thế nào?

Bên cạnh niềng răng có tập gym được không, bạn cũng nên lưu ý cách chăm sóc răng đúng cách như:

- Dùng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám tỏng kẽ răng, sử dụng chuyển động cưa nhẹ để kéo sợi chỉ trên mỗi bên của 2 răng cạnh nhau. Thực hiện nhẹ nhàng để không làm tổn thương đến mô nướu.

-  Sử dụng bạn chải lông mềm thông thường, chải theo hướng từ dưới lên trên (từ phía nướu) và từ trên xuống dưới (từ phía rìa cắn) ở mỗi răng mang mắc cài. Hiện nay, đã có các loại bàn chải dành cho người niềng răng nên bạn có thể dễ dàng mua ở bất cứ đâu. Sau khi dùng chỉ nha khoa và chải răng hãy kiểm tra lại để chắc chắn rằng không còn thức ăn còn sót lại.
Niềng răng có tập gym được không? Thông tin nha khoa-2
Chăm sóc răng miệng khi niềng răng đúng cách*
- Tránh những đồ ăn cứng như kẹo cứng, bánh quy, các loại hạt, và cố gắng cắt nhỏ những đồ ăn cứng như táo, cà rốt, những đồ ăn dẻo dính như kẹo bơ cứng, kẹo caramen, kẹo cao su,…

- Thăm khám nha khoa định kỳ để bác sĩ nắm rõ tình hình của răng, xử lý nhanh chóng những vấn đề có thể xảy ra. Ngoài ra, sau 3-4 tuần, lực kéo của mắc cài cũng được điều chỉnh để phù hợp với tốc độ dịch chuyển của răng nên bạn bắt buộc phải đến nha khoa hàng tháng.

Niềng răng có tập gym được không không phải là điều không thể thực hiện được, nhưng cần phải có chế độ luyện tập hợp lý, dành riêng cho những người đang chỉnh nha. Bạn nên đến trực tiếp nha khoa uy tín để thăm khám, dựa vào tình trạng răng của bạn mà bác sĩ sẽ có những tư vấn phù hợp nhất.

Ngavvt
 
Top