Làm cầu răng sứ hay trồng răng giả nhằm khắc phục tình trạng mất răng hiệu quả. Vậy cần chăm sóc như thế nào sau khi thực hiện.

Cách chăm sóc cầu răng như thế nào để duy trì bền lâu?

Hàng ngày, bạn nên duy trì đánh răng 2-3 lần, cần lựa chọn bàn chải lông mềm chuyên dụng chải kỹ quanh các cầu răng, đặc biệt ở vị trí cầu răng tiếp xúc với trụ răng. Bởi vùng này là nơi dễ tích tụ các thức ăn thừa gây mảng bám, vi khuẩn nên rất dễ mắc các bệnh nha chu. Đặc biệt, chải răng kỹ trước khi đi ngủ sẽ giúp giảm nguy cơ sâu răng đến 25% so với chỉ chải răng 1 lần trong ngày.
Cách chăm sóc cầu răng như thế nào để duy trì bền lâu?
Cách chăm sóc cầu răng như thế nào để duy trì bền lâu?
Lưu ý sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn giúp loại bỏ mảng bám hiệu quả. Không nên dùng tăm xỉa răng có thể làm tổn thương đến nướu cũng như chảy máu chân răng.

Chế độ ăn uống khi chăm sóc cầu răng

Tốt nhất không nên ăn những thức ăn cứng, khó nhai hay thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh vì khi bạn cắn nếu không biết cách dùng lực cân bằng rất dễ làm vỡ răng.
Ngoài ra, nên hạn chế ăn thức ăn ngọt như bánh kẹo, nước đường hay các loại thực phẩm sậm màu, nên ăn các loại rau, củ, trái cây tươi, không nên hút thuốc lá, tránh các mảng bám tồn tại quá lâu trên răng sẽ tạo thành cao răng hoặc khiến răng xỉn màu.
Cầu răng sứ thường có độ cứng khá cao nhưng độ dẻo dai thì không bằng và dù là răng sứ hay răng tự nhiên thì bạn ăn nhai với lực cân bằng là cách tốt nhất để tránh bể răng. Bạn nên ăn nhai đều cho cả hai bên hàm vì khi ăn nhai chính là làm cho các răng tự làm sạch cho nhau.
Nên khắc phục thói quen nghiến răng, cắn chặt răng khi ngủ bằng cách đeo các khí cụ bảo vệ răng để tránh tác động làm răng sứ bị mẻ, vỡ.

Thăm khám định kỳ là cách chăm sóc cầu răng tốt nhất

Sáu tháng một lần, bạn nên đến phòng nha khoa để tái đánh giá tình trạng sức khỏe răng miệng một lần. Lấy cao răng cũng là cách hạn chế những mảng bám trên răng – nguyên nhân gây nên các bệnh về răng miệng. Bác sỹ cũng sẽ kiểm tra lại sự khít sát của cầu răng sứ, kiểm tra mặt bên của răng xem có dính thức ăn nơi kẽ răng, viền nướu hay không. Nếu có bất kỳ vấn đề nào về răng miệng, nha sỹ sẽ có phương pháp điều trị kịp thời nhất.
TG: Trang
 
Top