Nhổ răng ảnh hưởng đến khoang miệng cũng như hệ thần kinh khá lớn. Do đó khi muốn nhổ răng bạn cần nắm được những lưu ý trước và sau khi nhổ răng.

Trước khi nhổ răng

Trước khi tiến hành nhổ răng cho bạn bác sĩ sẽ thăm khám và tư vấn cụ thể về các bệnh lý của răng và chỉ định nhổ răng với bệnh nhân. Nếu bệnh nhân đồng ý thì bác sĩ sẽ chuẩn bị nhổ răng cho bạn.
*** Phương pháp bọc răng sứ thẩm mỹ với nhiều loại răng sứ được áp dụng
Trước khi nhổ răng bệnh nhân cần được ăn uống rồi đánh răng, súc miệng cho thật sạch khi đến nhổ răng tại phòng khám.

Cần lựa chọn địa chỉ nhổ răng an toàn

Bệnh nhân cần nói rõ cho bác sĩ biết tình trạng hiện tại của mình ví dụ như:

+ Bệnh nhân nữ có đang trong thời kỳ kinh nguyệt, hay mang thai hoặc đang cho con bú hay không?

+ Bệnh nhân có đang mắc các bệnh mãn tính như: tiểu đường, tim mạch… hay không?

+ Bệnh nhân ở hiện tại có đang trong thời kỳ mệt mỏi, stress hay mắc phải các vấn đề về thần kinh hay không?

+ Bệnh nhân có đang dùng thuốc hay bị di ứng không?

Người bệnh nên để cho tinh thần thật thoải mái, tránh lo lắng, căng thẳng trước khi nhổ răng. Nếu trong quá trình nhổ răng bạn cảm thấy căng thẳng, bị chóng mặt, khó thở thì hãy nói cho bác sĩ biết để dừng lại kịp thời.

Sau khi nhổ răng

Bạn vừa trải qua một cuộc tiểu phẫu răng khôn hay răng hàm… trong vòng 30 phút đầu tiên sau khi vừa nhổ răng xong bạn cần cắn chặt bông gòn để cầm máu. Nếu sau đó máu vẫn chưa đông lại thì có thể cắn cuộn bông gòn sạch tiếp theo.

Sau khi nhổ răng thuốc tê sẽ dần hết tác dụng, bạn nên uống thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ để tránh sự đau đớn.

Trong vòng 24h bạn tuyệt đối không được làm những việc sau:

– Không được khạc nhổ

– Không được súc miệng, nhất là súc miệng bằng nước muối.

– Không nên ăn nhai phía bên trong phần răng vừa bị nhổ, vì thức ăn dễ rơi vào chỗ mất răng gây nhiễm trùng nghiêm trọng.

– Tuyệt đối không được chạm tay hay bất cứ vật gì vào vết thương để tránh làm rơi cục máu đông.

Bạn vẫn cần đảm bảo việc vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng bằng cách làm sạch các răng còn lại bằng chỉ nha khoa hay gạc. Để giảm sưng sau quá trình nhổ răng bạn có thể chườm túi lạnh ở vùng môi và má vùng xung quanh tương ứng với vị trí nhổ răng, mỗi lần chườm trong khoảng 15 phút.
Chườm đá lạnh vào vị trí nhổ răng

Ngày đầu tiên bạn nên ăn cháo và uống các loại nước ép như: nước ép cà rốt, nước ép dâu tây hay sữa đậu nành. Những ngày sau đó bệnh nhân có thể ăn uống như bình thường nhưng cần phải nấu mềm thưc ăn và cắt nhỏ thịt. Tránh nhai sang bên phía vừa nhổ răng.

Sau khi nhổ răng, đặc biệt là tiểu phẫu thuật cho răng khôn, bệnh nhân cần phải được ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức mình. Sau khoảng thời gian 1 tuần thì bạn nên đến phòng khám nha khoa để được cắt chỉ.

Nếu có các triệu chứng bất thường nào như: sốt, chảy máu nhiều, sưng lợi… thì bạn nên đến ngay phòng nha uy tin để được các bác sĩ khám và kiểm tra lại.
 
Top