Niềng răng người lớn được áp dụng khi cấu trúc xương hàm đã phát triển và khó có sự thay đổi về kích thước. Quá trình này diễn ra trong khoảng 18 - 36 tháng, tùy thuộc vào từng cơ địa, mức độ lệch lạc của răng và phương pháp áp dụng. Dưới đây là những thông tin nên biết về niềng răng người lớn.

Niềng răng người lớn là gì?

Niềng răng người lớn là phương pháp sử dụng các khí cụ chỉnh nha chuyên dụng như mắc cài hoặc khay niềng nhằm nắn chỉnh răng mọc lệch lạc, hô, móm, thưa... khi xương hàm không còn khả năng phát triển về kích thước.

Niềng răng người lớn điều chỉnh đa số các khiếm khuyết răng hiệu quả*
Với phương pháp này, người mang khiếm khuyết răng cần thực hiện thăm khám, kiểm tra cụ thể tình trạng răng miệng. Qua đó, bác sĩ xác định cụ thể mức độ sai lệch của răng và có kế hoạch niềng răng người lớn phụ hợp nhất. Đồng thời qua đây, mọi vấn đề còn tồn tại trong khoang miệng như cao răng, sâu răng... được giải quyết nhanh gọn.

Niềng răng người lớn là kỹ thuật nha khoa tương đối phức tạp nhưng không gây xâm lấn tới mô cơ nướu, đảm bảo an toàn, không xảy ra biến chứng. Bạn có thể lựa chọn phương thức niềng răng tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế thực tại.

Các trường hợp nên niềng răng người lớn

Niềng răng người lớn nhằm giúp bạn sở hữu một khớp cắn chuẩn xác, một nụ cười tự tin hơn với hàm răng đều đặn, thẳng hàng. Theo các chuyên gia nha khoa, khách hàng nên thực hiện thăm khám và điều trị chỉnh nha niềng răng người lớn trong các trường hợp sau:

Răng khấp khểnh, chen chúc

Răng khấp khểnh là trường hợp răng mọc lệch ra khỏi vị trí ban đầu trên cung hàm, răng chìa ra, thụt vào, đôi khi các răng mọc chồng chen chúc lên nhau gây mất thẩm mỹ. Đối với răng khấp khểnh, chen chúc, niềng răng được coi là giải pháp hiệu quả nhất giúp đưa các răng về vị trí hài hòa nhất trên cung hàm.

Bạn có thể lựa chọn loại khí cụ niềng răng thích hợp với túi tiền*
Răng hô

Là trường hợp phổ biến nhất trong các ca niềng răng người lớn, được áp dụng cho trường hợp răng bị chìa ra phía trước, một số trường hợp hô nặng bệnh nhân còn không thể khép môi được khi thả lỏng cơ môi. Ngoài ra, tình trạng môi căng, hàm dưới lùi khi bị hô cũng khiến cho khuôn hàm bị sai khớp cắn.

Răng móm

Ngược lại với hô, móm có dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất là xương hàm dưới đưa ra phía trước, khi ngậm miệng răng hàm dưới phủ ra ngoài răng hàm trên. Với trường hợp móm xuất phát do răng, niềng răng có thể điều trị hiệu quả, đưa răng trở lại vị trí đều đặn, tương quan với hàm trên. Tuy nhiên, niềng răng lại không có tác dụng nếu móm do xương hàm gây ra.

Răng thưa

Răng thưa xảy ra khi có hiện tượng di răng do mất răng hay răng quá nhỏ so với cung hàm. Để khắc phục răng thưa, người ta có thể áp dụng phương pháp bọc răng sứ hay hàn trám răng. Tuy nhiên hai phương pháp này chỉ khắc phục được khi răng thưa chủ yếu xảy ra ở răng cửa. Còn nếu răng thưa diễn ra ở toàn hàm với mức độ lớn thì chỉ có niềng răng người lớn mới khắc phục được hiệu quả.

Sai lệch khớp cắn

Tình trạng sai lệch khớp cắn này khá phổ biến, ảnh hưởng không chỉ đến ăn nhai mà còn liên quan đến sức khỏe răng miệng. Có loại hình sai lệch khớp cắn:

Niềng răng mang lại khớp cắn chuẩn xác và nụ cười tự tin*
- Khớp cắn ngược là tình trạng răng trên ở phía trong răng dưới.

- Khớp cắn sâu là tình trạng răng hàm trên che khuất răng hàm dưới.

- Cắn hở là tình trạng răng trên và răng dưới không chạm nhau.

Niềng răng người lớn giúp khắc phục các sai lệch khớp cắn hiệu quả, điều chỉnh các răng hàm trên và hàm dưới đều khít, có tỉ lệ tương quan giữa hai hàm hài hòa nhất. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, quý khách hàng cần tuân thủ mọi chỉ dẫn của bác sĩ điều trị và thực hiện tái khám đúng lịch hẹn.
 
Top